Lớp xử lý ảnh bằng C#
Diễn đàn TD09 :: Ý kiến :: Học tập
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lớp xử lý ảnh bằng C#
Đây là lớp xử lý ảnh mà mình dùng để mô phỏng các thuật toán xử lý ảnh, chưa kiểm thử được nhiều, bác nào dùng được thì dùng.
[You must be registered and logged in to see this link.]
using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Text;
using System.Data;
using System.Drawing;
namespace XuLyAnh
{
class ImageProc
{
#region Khai báo biến
private int[,] matrix;
private double[,] histogram;
#endregion
#region Các thuộc tính
/// <summary>
/// Ma trận mức xám của vùng ảnh
/// </summary>
public int[,] Matrix
{
get { return matrix; }
set { matrix = value; }
}
/// <summary>
/// Histogram của vùng ảnh
/// </summary>
public double[,] Histogram
{
get { return histogram; }
set { histogram = value; }
}
#endregion
#region Các hàm cấu tử
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc mặc định
/// </summary>
public ImageProc()
{
matrix = new int[0, 0];
histogram = new double[256, 5];
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc với các mức xám sinh ngẫu nhiên
/// </summary>
/// <param name="height">Số pixel chiều cao của bức ảnh</param>
/// <param name="width">Số pixel chiều rộng của bức ảnh</param>
public ImageProc(int height, int width)
{
matrix = new int[height, width];
Random r = new Random();
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = r.Next(0, 256);
}
}
CalHistogram();
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc từ DataTable
/// </summary>
/// <param name="dt">Một DataTable lưu ma trận mức xám của vùng ảnh</param>
public ImageProc(DataTable dt)
{
int height = dt.Rows.Count;
int width = dt.Columns.Count;
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = Convert.ToInt16(dt.Rows[i][j]);
}
}
CalHistogram();
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc từ một file ảnh
/// </summary>
/// <param name="bitmapFilePath">Đường dẫn file ảnh</param>
public ImageProc(string bitmapFilePath)
{
Bitmap b = new Bitmap(bitmapFilePath);
int height = Math.Min(b.Height, 768);
int width = Math.Min(b.Width, 654);
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = (int)Math.Round(b.GetPixel(j, i).GetBrightness() * 255);
}
}
CalHistogram();
}
#endregion
#region Các phương thức chuyển đổi và tính toán lại dữ liệu
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu từ một Histogram DataTable sang Histogram của ImageProc
/// </summary>
/// <param name="h">Một DataTable chứa nội dung Histogram của 1 vùng ảnh nào đó</param>
public void DataTableToHistogram(DataTable h)
{
DataView dv = h.DefaultView;
h = dv.ToTable();
double pixelCount = 0;
double p = 0;
int k;
histogram = new double[256, 5];
for (int i = 0; i < h.Rows.Count; ++i)
{
k = Convert.ToInt16(h.Rows[i][0]);
histogram[k, 0] = Convert.ToDouble(h.Rows[i][1]);
p = histogram[k, 0] + p;
histogram[k, 2] = p;
histogram[k, 4] = k;
pixelCount += histogram[k, 0];
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] > 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
histogram[i, 3] = histogram[i, 2] * 1.0 / pixelCount;
}
}
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu từ một Matrix DataTable sang Matrix của ImageProc
/// </summary>
/// <param name="m">Một DataTable chứa nội dung ma trận điểm ảnh của 1 vùng ảnh nào đó</param>
public void DataTableToMatrix(DataTable m)
{
int height = m.Rows.Count;
int width = m.Columns.Count;
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = Convert.ToInt16(m.Rows[i][j]);
}
}
}
/// <summary>
/// Tính toán Histogram của một vùng ảnh
/// </summary>
public void CalHistogram()
{
histogram = new double[256, 5];
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int pixelCount = height * width;
double p = 0;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
histogram[matrix[i, j], 0]++;
}
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
p += histogram[i, 0];
histogram[i, 2] = p;
histogram[i, 3] = p * 1.0 / pixelCount;
//histogram[i, 4] = i;
}
}
}
/// <summary>
/// Tính toán lại Histogram của một vùng ảnh
/// </summary>
public void ReCalHistogram()
{
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int pixelCount = height * width;
double p = 0;
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
p += histogram[i, 0];
histogram[i, 2] = p;
histogram[i, 3] = p * 1.0 / pixelCount;
//histogram[i, 4] = i;
}
}
}
#endregion
#region Các hàm sao chép
/// <summary>
/// Sao chép cấu trúc của một ImageProc
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Clone()
{
ImageProc img = new ImageProc();
img.matrix = new int[matrix.GetLength(0), matrix.GetLength(1)];
return img;
}
/// <summary>
/// Sao chép cấu trúc và dữ liệu của một ImageProc
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Copy()
{
ImageProc img = new ImageProc();
int height = this.matrix.GetLength(0);
int width = this.matrix.GetLength(1);
img.matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
img.matrix[i, j] = matrix[i, j];
}
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
for (int j = 0; j < 5; ++j)
{
img.histogram[i, j] = histogram[i, j];
}
}
return img;
}
#endregion
#region Các hàm xử lý ảnh
/// <summary>
/// Trả về ảnh âm bản của một vùng ảnh
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc GetNegativeImage()
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
histogram[i, 4] = 255 - i;
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc trung vị
/// </summary>
/// <param name="width">Chiều rộng bộ lọc trung vị</param>
/// <param name="height">Chiều cao bộ lọc trung vị</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Medfilt(int width, int height)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
int m = height * width / 2;
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
List<int> ls = new List<int>();
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
ls.Add(matrix[u + i, v + j]);
}
}
ls.Sort();
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = ls[m];
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = ls[m];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi giãn độ tương phản
/// </summary>
/// <param name="d">Mảng hai chiều các điểm điều khiển: (đầu vào ri, đáp ứng si)</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc ContrastStretching(int[,] d)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int n = d.GetLength(0);
int[] c = new int[256];
int[] dr = new int[n - 1];
int[] ds = new int[n - 1];
for (int i = 1; i < n; ++i)
{
dr[i - 1] = d[i, 0] - d[i - 1, 0];
ds[i - 1] = d[i, 1] - d[i - 1, 1];
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
for (int j = 1; j < n; ++j)
{
if (i <= d[j, 0])
{
c[i] = (int)(Math.Round((i - d[j - 1, 0]) * ds[j - 1] * 1.0 / dr[j - 1] + d[j - 1, 1]));
histogram[i, 4] = c[i];
break;
}
}
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = c[matrix[i, j]];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi cân bằng Histogram
/// </summary>
/// <param name="L">Số mức xám</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc HistogramEqualization(int L)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int width = matrix.GetLength(1);
int height = matrix.GetLength(0);
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
histogram[i, 4] = (int)Math.Round(histogram[i, 3] * (L - 1));
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
if (matrix[i, j] < L)
{
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
else
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
}
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi xử lý Matching
/// </summary>
/// <param name="h">Một ImageProc có Histogram cho trước</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc HistogramSpecification(ImageProc h)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
if (height == 0) return imgResult;
int width = matrix.GetLength(1);
double min, y, rs = 0;
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
min = 1;
for (int j = 0; j < 256; ++j)
{
if (h.histogram[j, 0] != 0)
{
if ((y = Math.Abs(histogram[i, 3] - h.histogram[j, 3])) < min)
{
min = y;
rs = j;
}
}
}
histogram[i, 4] = rs;
}
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
if (histogram[matrix[i, j], 0] != 0)
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc thông thấp
/// </summary>
/// <param name="m">Một ImageProc có Matrix là bộ lọc thông thấp</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc LowPassFilter(ImageProc m)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
if (Height == 0) return imgResult;
int height = m.matrix.GetLength(0);
int width = m.matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
int sum = 0;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
sum += m.matrix[i, j];
}
}
if (sum == 0) sum = 1;
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
double t = 0;
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
t += m.matrix[u, v] * matrix[u + i, v + j];
}
}
t /= sum;
t = Math.Round(t);
if (t < 0 || t > 255) t = matrix[i + h1, j + w1];
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = t;
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = (int)t;
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc sắc nét
/// </summary>
/// <param name="m">Một ImageProc có Matrix là bộ lọc sắc nét</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc SharpeningFilter(ImageProc m)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
if (Height == 0) return imgResult;
int height = m.matrix.GetLength(0);
int width = m.matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
//Các phần biên không xử lý
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
//Tính toán đáp ứng
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
int t = 0;
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
t += m.matrix[u, v] * matrix[u + i, v + j];
}
}
if (t < 0 || t > 255) t = 0;
if (m.matrix[h1, w1] < 0)
t = matrix[i + h1, j + w1] - t;
else
t += matrix[i + h1, j + w1];
if (t < 0 || t > 255) t = matrix[i + h1, j + w1];
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = t;
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = t;
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
#endregion
#region Các hàm chuyển đổi dữ liệu
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Matrix của ImageProc thành dữ liệu ảnh Bitmap
/// </summary>
/// <returns>Một ảnh Bitmap</returns>
public Bitmap ToBitmap()
{
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
if (height == 0) return null;
Bitmap newBitmap = new Bitmap(width, height);
Color newColor;
int k;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
k = this.matrix[i, j];
newColor = Color.FromArgb(k, k, k);
newBitmap.SetPixel(j, i, newColor);
}
}
return newBitmap;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Matrix của ImageProc sang dữ liệu DataTable
/// </summary>
/// <param name="flag">flag=True:dữ liệu DataTable trả về là kiểu Int16; ngược lại là kiểu Byte</param>
/// <returns>Một DataTable</returns>
public DataTable ToMatrixTable(bool flag)
{
DataTable dt = new DataTable();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
for (int i = 1; i <= width; ++i)
{
dt.Columns.Add("" + i);
dt.Columns[i - 1].DefaultValue = 1;
if (flag)
dt.Columns[i - 1].DataType = Type.GetType("System.Int16");
else
dt.Columns[i - 1].DataType = Type.GetType("System.Byte");
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
DataRow dr = dt.NewRow();
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
dr[j] = matrix[i, j];
}
dt.Rows.Add(dr);
}
return dt;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Histogram của ImageProc sang dữ liệu DataTable
/// </summary>
/// <returns>Một DataTable</returns>
public DataTable ToHistogramTable()
{
DataTable dt = new DataTable();
dt.Columns.Add("Mức xám");
dt.Columns[0].DataType = Type.GetType("System.Int16");
dt.Columns.Add("Số pixel");
dt.Columns.Add("Tần suất");
dt.Columns.Add("Tổng số pixel");
dt.Columns.Add("Tổng tần suất");
dt.Columns.Add("Ánh xạ");
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
DataRow dr = dt.NewRow();
dr[0] = i;
dr[1] = histogram[i, 0];
dr[2] = String.Format("{0:0.000000}", histogram[i, 1]);
dr[3] = histogram[i, 2];
dr[4] = String.Format("{0:0.000000}", histogram[i, 3]);
dr[5] = histogram[i, 4];
dt.Rows.Add(dr);
}
}
return dt;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu của ImageProc sang dữ liệu DataSet chứa Matrix DataTable và Histogram DataTable
/// </summary>
/// <returns>Một DataSet</returns>
public DataSet ToDataSet()
{
DataSet ds = new DataSet();
ds.Tables.Add(this.ToMatrixTable(false));
ds.Tables.Add(this.ToHistogramTable());
return ds;
}
#endregion
}
}
[You must be registered and logged in to see this link.]
using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Text;
using System.Data;
using System.Drawing;
namespace XuLyAnh
{
class ImageProc
{
#region Khai báo biến
private int[,] matrix;
private double[,] histogram;
#endregion
#region Các thuộc tính
/// <summary>
/// Ma trận mức xám của vùng ảnh
/// </summary>
public int[,] Matrix
{
get { return matrix; }
set { matrix = value; }
}
/// <summary>
/// Histogram của vùng ảnh
/// </summary>
public double[,] Histogram
{
get { return histogram; }
set { histogram = value; }
}
#endregion
#region Các hàm cấu tử
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc mặc định
/// </summary>
public ImageProc()
{
matrix = new int[0, 0];
histogram = new double[256, 5];
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc với các mức xám sinh ngẫu nhiên
/// </summary>
/// <param name="height">Số pixel chiều cao của bức ảnh</param>
/// <param name="width">Số pixel chiều rộng của bức ảnh</param>
public ImageProc(int height, int width)
{
matrix = new int[height, width];
Random r = new Random();
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = r.Next(0, 256);
}
}
CalHistogram();
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc từ DataTable
/// </summary>
/// <param name="dt">Một DataTable lưu ma trận mức xám của vùng ảnh</param>
public ImageProc(DataTable dt)
{
int height = dt.Rows.Count;
int width = dt.Columns.Count;
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = Convert.ToInt16(dt.Rows[i][j]);
}
}
CalHistogram();
}
/// <summary>
/// Khởi tạo một ImageProc từ một file ảnh
/// </summary>
/// <param name="bitmapFilePath">Đường dẫn file ảnh</param>
public ImageProc(string bitmapFilePath)
{
Bitmap b = new Bitmap(bitmapFilePath);
int height = Math.Min(b.Height, 768);
int width = Math.Min(b.Width, 654);
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = (int)Math.Round(b.GetPixel(j, i).GetBrightness() * 255);
}
}
CalHistogram();
}
#endregion
#region Các phương thức chuyển đổi và tính toán lại dữ liệu
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu từ một Histogram DataTable sang Histogram của ImageProc
/// </summary>
/// <param name="h">Một DataTable chứa nội dung Histogram của 1 vùng ảnh nào đó</param>
public void DataTableToHistogram(DataTable h)
{
DataView dv = h.DefaultView;
h = dv.ToTable();
double pixelCount = 0;
double p = 0;
int k;
histogram = new double[256, 5];
for (int i = 0; i < h.Rows.Count; ++i)
{
k = Convert.ToInt16(h.Rows[i][0]);
histogram[k, 0] = Convert.ToDouble(h.Rows[i][1]);
p = histogram[k, 0] + p;
histogram[k, 2] = p;
histogram[k, 4] = k;
pixelCount += histogram[k, 0];
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] > 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
histogram[i, 3] = histogram[i, 2] * 1.0 / pixelCount;
}
}
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu từ một Matrix DataTable sang Matrix của ImageProc
/// </summary>
/// <param name="m">Một DataTable chứa nội dung ma trận điểm ảnh của 1 vùng ảnh nào đó</param>
public void DataTableToMatrix(DataTable m)
{
int height = m.Rows.Count;
int width = m.Columns.Count;
matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
matrix[i, j] = Convert.ToInt16(m.Rows[i][j]);
}
}
}
/// <summary>
/// Tính toán Histogram của một vùng ảnh
/// </summary>
public void CalHistogram()
{
histogram = new double[256, 5];
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int pixelCount = height * width;
double p = 0;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
histogram[matrix[i, j], 0]++;
}
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
p += histogram[i, 0];
histogram[i, 2] = p;
histogram[i, 3] = p * 1.0 / pixelCount;
//histogram[i, 4] = i;
}
}
}
/// <summary>
/// Tính toán lại Histogram của một vùng ảnh
/// </summary>
public void ReCalHistogram()
{
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int pixelCount = height * width;
double p = 0;
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
histogram[i, 1] = histogram[i, 0] * 1.0 / pixelCount;
p += histogram[i, 0];
histogram[i, 2] = p;
histogram[i, 3] = p * 1.0 / pixelCount;
//histogram[i, 4] = i;
}
}
}
#endregion
#region Các hàm sao chép
/// <summary>
/// Sao chép cấu trúc của một ImageProc
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Clone()
{
ImageProc img = new ImageProc();
img.matrix = new int[matrix.GetLength(0), matrix.GetLength(1)];
return img;
}
/// <summary>
/// Sao chép cấu trúc và dữ liệu của một ImageProc
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Copy()
{
ImageProc img = new ImageProc();
int height = this.matrix.GetLength(0);
int width = this.matrix.GetLength(1);
img.matrix = new int[height, width];
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
img.matrix[i, j] = matrix[i, j];
}
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
for (int j = 0; j < 5; ++j)
{
img.histogram[i, j] = histogram[i, j];
}
}
return img;
}
#endregion
#region Các hàm xử lý ảnh
/// <summary>
/// Trả về ảnh âm bản của một vùng ảnh
/// </summary>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc GetNegativeImage()
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
histogram[i, 4] = 255 - i;
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc trung vị
/// </summary>
/// <param name="width">Chiều rộng bộ lọc trung vị</param>
/// <param name="height">Chiều cao bộ lọc trung vị</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc Medfilt(int width, int height)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
int m = height * width / 2;
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
List<int> ls = new List<int>();
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
ls.Add(matrix[u + i, v + j]);
}
}
ls.Sort();
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = ls[m];
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = ls[m];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi giãn độ tương phản
/// </summary>
/// <param name="d">Mảng hai chiều các điểm điều khiển: (đầu vào ri, đáp ứng si)</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc ContrastStretching(int[,] d)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
int n = d.GetLength(0);
int[] c = new int[256];
int[] dr = new int[n - 1];
int[] ds = new int[n - 1];
for (int i = 1; i < n; ++i)
{
dr[i - 1] = d[i, 0] - d[i - 1, 0];
ds[i - 1] = d[i, 1] - d[i - 1, 1];
}
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
for (int j = 1; j < n; ++j)
{
if (i <= d[j, 0])
{
c[i] = (int)(Math.Round((i - d[j - 1, 0]) * ds[j - 1] * 1.0 / dr[j - 1] + d[j - 1, 1]));
histogram[i, 4] = c[i];
break;
}
}
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = c[matrix[i, j]];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi cân bằng Histogram
/// </summary>
/// <param name="L">Số mức xám</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc HistogramEqualization(int L)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int width = matrix.GetLength(1);
int height = matrix.GetLength(0);
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
histogram[i, 4] = (int)Math.Round(histogram[i, 3] * (L - 1));
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
if (matrix[i, j] < L)
{
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
else
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
}
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi xử lý Matching
/// </summary>
/// <param name="h">Một ImageProc có Histogram cho trước</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc HistogramSpecification(ImageProc h)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int height = matrix.GetLength(0);
if (height == 0) return imgResult;
int width = matrix.GetLength(1);
double min, y, rs = 0;
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
min = 1;
for (int j = 0; j < 256; ++j)
{
if (h.histogram[j, 0] != 0)
{
if ((y = Math.Abs(histogram[i, 3] - h.histogram[j, 3])) < min)
{
min = y;
rs = j;
}
}
}
histogram[i, 4] = rs;
}
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
if (histogram[matrix[i, j], 0] != 0)
imgResult.matrix[i, j] = (int)histogram[matrix[i, j], 4];
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc thông thấp
/// </summary>
/// <param name="m">Một ImageProc có Matrix là bộ lọc thông thấp</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc LowPassFilter(ImageProc m)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
if (Height == 0) return imgResult;
int height = m.matrix.GetLength(0);
int width = m.matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
int sum = 0;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
sum += m.matrix[i, j];
}
}
if (sum == 0) sum = 1;
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
double t = 0;
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
t += m.matrix[u, v] * matrix[u + i, v + j];
}
}
t /= sum;
t = Math.Round(t);
if (t < 0 || t > 255) t = matrix[i + h1, j + w1];
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = t;
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = (int)t;
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
/// <summary>
/// Trả về vùng ảnh sau khi lọc sắc nét
/// </summary>
/// <param name="m">Một ImageProc có Matrix là bộ lọc sắc nét</param>
/// <returns>Một ImageProc</returns>
public ImageProc SharpeningFilter(ImageProc m)
{
ImageProc imgResult = this.Clone();
int Height = matrix.GetLength(0);
int Width = matrix.GetLength(1);
if (Height == 0) return imgResult;
int height = m.matrix.GetLength(0);
int width = m.matrix.GetLength(1);
int h = Height - height + 1;
int w = Width - width + 1;
int h1 = height / 2;
int w1 = width / 2;
//Các phần biên không xử lý
for (int i = 0; i < h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < Width; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[Height - i - 1, j] = matrix[Height - i - 1, j];
}
}
for (int i = h1; i < Height - h1; ++i)
{
for (int j = 0; j < w1; ++j)
{
imgResult.matrix[i, j] = matrix[i, j];
imgResult.matrix[i, Width - j - 1] = matrix[i, Width - j - 1];
}
}
//Tính toán đáp ứng
for (int i = 0; i < h; ++i)
{
for (int j = 0; j < w; ++j)
{
int t = 0;
for (int u = 0; u < height; ++u)
{
for (int v = 0; v < width; ++v)
{
t += m.matrix[u, v] * matrix[u + i, v + j];
}
}
if (t < 0 || t > 255) t = 0;
if (m.matrix[h1, w1] < 0)
t = matrix[i + h1, j + w1] - t;
else
t += matrix[i + h1, j + w1];
if (t < 0 || t > 255) t = matrix[i + h1, j + w1];
//histogram[matrix[i + h1, j + w1], 4] = t;
imgResult.matrix[i + h1, j + w1] = t;
}
}
imgResult.CalHistogram();
return imgResult;
}
#endregion
#region Các hàm chuyển đổi dữ liệu
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Matrix của ImageProc thành dữ liệu ảnh Bitmap
/// </summary>
/// <returns>Một ảnh Bitmap</returns>
public Bitmap ToBitmap()
{
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
if (height == 0) return null;
Bitmap newBitmap = new Bitmap(width, height);
Color newColor;
int k;
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
k = this.matrix[i, j];
newColor = Color.FromArgb(k, k, k);
newBitmap.SetPixel(j, i, newColor);
}
}
return newBitmap;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Matrix của ImageProc sang dữ liệu DataTable
/// </summary>
/// <param name="flag">flag=True:dữ liệu DataTable trả về là kiểu Int16; ngược lại là kiểu Byte</param>
/// <returns>Một DataTable</returns>
public DataTable ToMatrixTable(bool flag)
{
DataTable dt = new DataTable();
int height = matrix.GetLength(0);
int width = matrix.GetLength(1);
for (int i = 1; i <= width; ++i)
{
dt.Columns.Add("" + i);
dt.Columns[i - 1].DefaultValue = 1;
if (flag)
dt.Columns[i - 1].DataType = Type.GetType("System.Int16");
else
dt.Columns[i - 1].DataType = Type.GetType("System.Byte");
}
for (int i = 0; i < height; ++i)
{
DataRow dr = dt.NewRow();
for (int j = 0; j < width; ++j)
{
dr[j] = matrix[i, j];
}
dt.Rows.Add(dr);
}
return dt;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu Histogram của ImageProc sang dữ liệu DataTable
/// </summary>
/// <returns>Một DataTable</returns>
public DataTable ToHistogramTable()
{
DataTable dt = new DataTable();
dt.Columns.Add("Mức xám");
dt.Columns[0].DataType = Type.GetType("System.Int16");
dt.Columns.Add("Số pixel");
dt.Columns.Add("Tần suất");
dt.Columns.Add("Tổng số pixel");
dt.Columns.Add("Tổng tần suất");
dt.Columns.Add("Ánh xạ");
for (int i = 0; i < 256; ++i)
{
if (histogram[i, 0] != 0)
{
DataRow dr = dt.NewRow();
dr[0] = i;
dr[1] = histogram[i, 0];
dr[2] = String.Format("{0:0.000000}", histogram[i, 1]);
dr[3] = histogram[i, 2];
dr[4] = String.Format("{0:0.000000}", histogram[i, 3]);
dr[5] = histogram[i, 4];
dt.Rows.Add(dr);
}
}
return dt;
}
/// <summary>
/// Chuyển đổi dữ liệu của ImageProc sang dữ liệu DataSet chứa Matrix DataTable và Histogram DataTable
/// </summary>
/// <returns>Một DataSet</returns>
public DataSet ToDataSet()
{
DataSet ds = new DataSet();
ds.Tables.Add(this.ToMatrixTable(false));
ds.Tables.Add(this.ToHistogramTable());
return ds;
}
#endregion
}
}
le minh nhat- Tổng số bài gửi : 29
Reputation : 0
Join date : 09/06/2011
Diễn đàn TD09 :: Ý kiến :: Học tập
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|